Digital Disruption กับการเปลี่ยนแปลงที่เห็นอย่างชัด ๆ ในโลกธุรกิจ
จากหน้าร้านบนถนนที่มีลูกค้าเดินผ่านไปผ่านมาสู่เชลฟ์สินค้าบนออนไลน์สโตร์ที่รอคนคลิกเข้ามาชม นี่คือหนึ่งในตัวอย่างของการเปลี่ยนผันในโลกธุรกิจที่เราสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในโลกยุคปัจจุบัน และหากถามถึงสาเหตุของการ shift ครั้งใหญ่และสำคัญนี้ คงเป็นสิ่งอื่นใดไปไม่ได้นอกเสียจากการแทรกแซงของเทคโนโลยีและวัฒนธรรมดิจิตัล วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ให้ดียิ่งขึ้นว่า Digital Disruption แท้จริงแล้วคืออะไรและมีอิทธิพลกับการทำธุรกิจในด้านใดบ้าง

Digital Disruption คืออะไร?
อธิบายแบบง่ายที่สุด Digital Disruption คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดเมื่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ และธุรกิจรูปแบบใหม่เข้ามามีบทบาทสำคัญ ‘ก่อกวน’ และ ‘ปั่น’ ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป และทำให้เกิดการประเมินคุณค่าของสินค้าและบริการที่มีอยู่แต่เดิมในตลาดใหม่

การย้ายแพลตฟอร์ม: จากออฟไลน์สู่ออนไลน์
การย้ายแพลตฟอร์มจากออฟไลน์สู่ออนไลน์คือการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจนมาก ยกตัวอย่างเช่น การเกิดและแผ่ขยายของธุรกิจ e-commerce อย่างเช่น Lazada, Shopee, Alibaba, Amazon ธุรกิจประเภทนี้เริ่มเป็นที่นิยมด้วยความที่มันไม่มีวันหยุดและหน้าร้านคือเว็บไซต์ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมและสั่งซื้อได้จากทั่วทุกมุมโลก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จากแต่ก่อนที่ต้องรอห้างสรรพสินค้าเปิดทำการเพื่อไปเดินทางไปเลือกซื้อของ กลายเป็นหน้าร้านออนไลน์ที่เข้าถึงได้ผ่านแค่ปลายนิ้วบนโทรศัพท์มือถือจากทุกที่ แม้แต่ในห้องนอนส่วนตัว

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม: ดิจิตัลอำนวยความสะดวก
การแทรกแซงของเครื่องมือดิจิตัลทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการกินและใช้ การมีอยู่ของ LINE MAN ทำให้คนเลือกที่จะอยู่บ้านและสั่งมื้ออาหารผ่านแอพแทนที่จะเดินออกไปซื้อกับข้าวร้านหน้าปากซอย ความสะดวกสบายของ Grab ทำให้คนเลือกที่จะกดเรียกรถผ่านแอพมากกว่าการยืนรอโบกแท็กซี่โดยที่ไม่ต้องลุ้นว่ารถคนนั้นจะยอมรับผู้โดยสารหรือไม่ ความนิยมใน Airbnb ทำให้คนมีออพชั่นให้เลือกที่มากกว่าการค้างคืนในโรงแรมราคาแพง แต่สามารถท่องเที่ยวในงบที่สบายกระเป๋าได้มากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมเหล่านี้ ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นจาก Digital Disruption ทั้งนั้น

การเปลี่ยนแปลงบทบาท: จากผู้บริโภคสู่คนขาย
อีกข้อสังเกตที่น่าสนใจคือการปรับเปลี่ยนของบทบาท ในยุคที่มี Marketplace บนเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์อย่าง E-Bay ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้ในเวลาเดียวกันกับที่โพสต์ขายของด้วยตัวเองได้ หรือขยับไปอีกวงการ หากมองสื่อในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าสื่อประเภท traditional media อย่างเช่น โทรทัศน์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ก็ถูกแทรกแซงด้วยความนิยมของโซเชียลมีเดียเช่นกัน จากบทบาทของคนดูที่แต่ก่อนเป็นได้แค่ผู้บริโภคอย่างเดียว ในตอนนี้ อิสระของการครอบครองสื่อในมือทุกคนทำให้ใครก็สามารถกลายเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์เองได้

Digital Disruption กับการเขย่าวงการธุรกิจ
หากถามว่า Digital Disruption มูฟวงการธุรกิจอย่างไร คำตอบก็คือมันกระตุ้นให้เจ้าของธุรกิจมองหาเครื่องมือทางเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสของกิจการตัวเอง ทั้งในขั้นตอนการทำการตลาด การโฆษณา รวมไปถึงการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ

ใครที่ปรับตัวได้ทัน ก็สามารถอยู่รอดและขยายธุรกิจได้อย่างเห็นผล หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจและกำลังมองหาลู่ทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ReadyIDC พร้อมให้บริการ ตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาและโปรดักท์ประเภทต่าง ๆ ที่จะช่วยเกื้อหนุนธุรกิจของคุณในโลกออนไลน์ แล้วเราจะ Go Digital ไปด้วยกัน!