คัมภีร์สรุปอย่างง่าย Cloud Server คืออะไร?

รวดเดียว เข้าใจง่าย จบภายใน 7 นาที

เคยสงสัยไหมครับว่าเวลาพิมพ์ URL ของ Website ทำไมถึงต้องรอโหลด
เพราะช่วงที่คุณกำลังรอโหลดหน้าเว็บนี่แหละครับ คือช่วงเวลาที่ Server กำลังทำงาน

มาทำความรู้จัก Server กันก่อน

Server นั้นเปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่งที่มีการเก็บข้อมูล และมี OS (Operation System หรือ ระบบปฏิบัติการ) ไว้เป็นแขน-ขาสำหรับการรับคำเรียกร้อง (Request) เข้ามา และส่งผู้ใช้งาน (User) ไปยังปลายทาง เช่น คุณต้องการเรียกใช้งาน Website หนึ่ง เมื่อคุณกด URL เข้าไปแล้ว ตัว Web Server ที่เก็บข้อมูลของ Website ตัวนี้ไว้ก็จะใช้แขนรับ Request เข้ามาประมวล และใช้ขาส่งคุณไปยังหน้า Website นั้น ๆ ตามที่คุณต้องการ
ไม่ต่างกับการเรียกใช้งาน Application ต่าง ๆ เพื่อชอปปิงออนไลน์ ตามข่าว อ่านกระทู้ ดูทิศทางลมฝนในแต่ละวัน ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วมี Application Server คอยให้อำนวยความสะดวกอยู่เบื้องหลังด้วยกันทั้งนั้น

การใช้งานมากขึ้น Server เดียวไม่ไหว ให้ Cloud Server ออกโรง
แต่ถ้าให้พูดสำหรับฝั่งของผู้ใช้บริการ (Client) บ้าง แน่นอนว่าการใช้ Server เดียวมาคุมระบบทั้งในขนาดบริษัทย่อย ๆ ไปจนถึงองค์กรใหญ่ยักษ์ค้ำฟ้า…ย่อมเป็นไปไม่ได้แน่นอน
เพราะ Server หนึ่งเปรียบเป็นคอมพิวเตอร์แค่เครื่องเดียวเท่านั้น และคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็ไม่อาจรองรับทุก Request ในองค์กรพร้อมกันได้หมดในคราวเดียว จึงต้องเกิดการรวมสายของ Server หลาย ๆ เครื่องเพื่อการทำงานที่หลากหลาย สะดวกสบาย และง่ายยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ จึงเป็นที่มาของ Cloud Server ซึ่งทำหน้าที่เป็น Virtual Server (เซิร์ฟเวอร์เสมือน) โดยรวบรวมเอาพลังจากหลาย ๆ Server หลาย ๆ เครื่อง มากระจุกไว้ในที่เดียว ช่วยดันขีดประสิทธิภาพการทำงานและการประมวลผลของ Server ให้มากขึ้นและแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม พร้อมรองรับคำสั่งจากหลากหลายทิศทางไปได้พร้อม ๆ กัน
และด้วยความที่เป็นเซิร์ฟเวอร์เสมือนนี้เอง ทำให้ Cloud Server มีเสถียรภาพสูงกว่า Server เดี่ยว ๆ ทั่วไป เพราะหาก OS ตัวใดตัวหนึ่งของเครื่องมีปัญหาขึ้นมา Cloud Server ก็ยังสามารถทำงานต่อไปได้ ซึ่งจะแตกต่างกับ Server เดียวที่เมื่อ OS รวนแล้วก็จะใช้งานไม่ได้ในทันที ไม่ต้องมานั่งเซ็งกับคำว่า “Server เจ๊ง” หรือ “Server รวน” อีกต่อไป

สุดยอดแห่งประสิทธิภาพ ประสานการทำงานหลายมิติเพื่อ Workflow ที่สมบูรณ์แบบ

ทั้งหมดนี้ช่วยส่งเสริมให้ Cloud Server ทำงานได้ไหลลื่นในการจัดสรรทรัพยากร (Resource) ที่เหมาะสมให้กับการใช้งานของบรรดา Client ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังกลายเป็นตัวเลือกที่ดีและมีประสิทธิภาพในการใช้งานร่วมกับ Service ต่าง ๆ เพื่อต่อยอดประโยชน์ไปอีกมากมายในระดับองค์กรทั้งในและระหว่างทีม พร้อมขับเคลื่อนประสิทธิภาพการทำงานให้รวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น

  1. Web Server (IIS, Apache, Nginx) สำหรับทำ Website องค์กร
  2. โปรแกรมบัญชีต่าง ๆ เช่น Express, Archives, Flow Account
  3. Database (MySQL, MSSQL, PostgresSQL) สำหรับทำ Database on Cloud
  4. Drive สำหรับเก็บไฟล์เอกสารต่าง ๆ
  5. Hosting สำหรับให้บริการลูกค้าอีกที โดยติดตั้งเป็น Control Panel ที่มีความนิยม เช่น cPanel, DirectAdmin, Plesk
  6. ใช้พัฒนา Application ต่าง ๆ เพื่อผู้ใช้งานปลายทาง (End-User) เหมาะสำหรับอาชีพนักเขียนโปรแกรม (Developer)

แม้แต่บริษัทระดับโลกอย่าง Google และ YouTube เองก็ยังใช้ประโยชน์จาก Cloud Server ด้วยกันทั้งสิ้นเพื่ออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับ End-User เช่น การประมวลผลการค้นหา Keyword หรือ VDO ที่รวดเร็ว การส่งข้อมูลที่มีการ Input เข้ามาใน Server การเก็บรักษาข้อมูลเพื่อความปลอดภัย รวมไปถึงการพัฒนา Web Server และ Application Server เพื่อการใช้งานที่ง่ายแสนง่าย ตอบโจทย์ End-User ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

เหนือกว่า ก็ต่อยอดได้ยิ่งกว่า

นอกจากจะช่วยสร้างสรรค์นวัตกรรมองค์กรได้มากมาย เพียบพร้อม สอดคล้องกับการใช้งานแล้วนั้น Cloud Server นี้ก็ยังมีข้อได้เปรียบอีกมากมายหลายข้อเมื่อเทียบกับการใช้ Server เดี่ยว ๆ แค่ตัวเดียว

  1. ช่วยจัดระเบียบข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    โลกหมุนทุกวัน ข้อมูลต่าง ๆ รอบตัวก็ยิ่งเยอะขึ้นตามไปด้วย Cloud Server จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่เป็น “คลังลอยฟ้า” หรือ “ก้อนเมฆ” ซึ่งเปรียบเสมือนพื้นที่อันมากมายมหาศาลที่จะช่วยเก็บรักษาข้อมูลและไฟล์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานทั่วโลกอัฟโหลดหรือ Input เข้ามาแบบวินาทีต่อวินาที
    มิหนำซ้ำก็ยังช่วยจัดระบบระเบียบและความเรียบร้อยที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการและจัดเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาและเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว แถมยังถูกต้องแม่นยำยิ่งกว่าเดิม และกลายมาเป็นรากฐานและแกนกลางระบบอื่น ๆ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานในแง่มุมต่าง ๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
  2. ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางชั้นดีสำหรับการติดต่อสื่อสารของคนทั้งโลก
    Cloud Server เหมาะสำหรับการนำข้อมูลข่าวสารที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่าง Client to End-User, End-User to Client หรือแม้แต่ End-User to End-User กันเองใน Social Network มาจัดการและวิเคราะห์เป็นข้อมูลสำหรับการสร้างสรรค์ประโยชน์ในเชิงธุรกิจได้อีกมาก
    อีกทั้ง Cloud Server ยังช่วยส่งเสริมการเรียกใช้งาน Web Server และ Application Server แบบ Real Time ด้วยการประมวลผลข้อมูลมหาศาลได้อย่างรวดเร็วจากการดึงโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน IT ของผู้ใช้งานมาใช้ได้ทุกเมื่อ
  3. ช่วยประหยัดพลังงานและต้นทุนภายในองค์กร
    ด้วยความที่เป็น Virtual Server นี่เอง การใช้ Cloud Server จึงสัมพันธ์โดยตรงกับการช่วยลดพลังงานได้อย่างมาก เพราะนอกจะช่วยลดกระบวนการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ธรรมชาติแล้ว ก็ยังสามารถนำพลังการประเมินผลส่วนเกินที่เหลือจากการทำงานไปแปลงเป็นพลังงานต่าง ๆ ได้เช่นกัน
    และด้วยความที่เป็น Cloud Server นี่แหละที่ช่วยควบรวมทรัพยากรและปรับเพิ่ม-ลดขนาดของระบบที่จะใช้งานได้ จึงส่งผลอย่างมากในการที่จะช่วยลดต้นทุนให้กับองค์กร ประหยัดค่าดูแลรักษา ใช้งานได้นาน แถมยังคุ้มค่าในระยะยาวอีกด้วย
  4. เพิ่มมูลค่าและสร้างกำไรให้กับ Client ได้ โดยเฉพาะในสายงาน IT Software
    ผู้ให้บริการด้าน IT หลายแห่งทั่วโลกเริ่มหันมาใช้ Cloud Server มากขึ้นเพื่อนำเสนอบริการด้านซอฟต์แวร์แบบ SaaS (Software as a Service) เพื่อเป็นทางเลือกให้ Client ที่เป็นองค์กรระดับกลางหรือเล็ก ที่มักมีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนบุคลากรและเจ้าหน้าที่ประจำแผนก IT ให้สามารถเข้าถึงตัวซอฟต์แวร์ได้ จ่ายตามจริงเท่าที่ใช้ ช่วยผลักดันให้องค์กรนั้น ๆ ทำงานกันได้ง่ายยิ่งขึ้น
    การเลือกใช้ Cloud Server เข้ามาช่วย จึงถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดีในการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวซอฟต์แวร์ที่ Client เป็นผู้พัฒนาขึ้นมา และใช้ในการสร้าง Revenue Model ใหม่ ๆ ให้กับองค์กรด้าน IT ได้อย่างยั่งยืน

สะดวก ครบ จบทุกความต้องการใน Cloud Server นี้ หนึ่งเดียวเท่านั้น

นี่แหละครับ รวมข้อดีและโอกาสมากมายที่คุณจะได้รับจากการใช้ Cloud Server

Ready IDC ให้บริการ Cloud Server ครบวงจรแบบ IaaS (Infrastructure as a Service) ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT และระบบการจัดเก็บข้อมูล (Storage) ขององค์กร เพื่อรองรับการใช้งานครบทั้ง Web, Application และ Software Server ในราคาย่อมเยา เป็นกันเอง พร้อมกับการเพิ่ม – ลด ทรัพยากร เช่น CPU RAM Disk ได้ตามการใช้งาน , ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องอายุของ Hardware เพราะมีการอัพเกรดอยู่ทุกๆ 3-5 ปี โดยไม่การปิดระบบ รวมถึงสิทธิในการเข้าเครื่องระดับ Root ให้ Admin สามารถบริหารจัดการระบบได้ด้วยตนเอง และระบบ Backup ที่สามารถกู้ข้อมูลคืนย้อนหลังได้ตามที่ต้องการ
และเรายังมีทีม Support ไทยคอยดูแลระบบทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเข้าอำนวยความสะดวกคุณทุกครั้งที่มีปัญหา การันตีความเชื่อมั่นและคุณภาพด้วยประสบการณ์การให้บริการด้าน Internet Data Center และ IT Solution Provider ตลอดเวลากว่า 10 ปีเต็ม

สนใจบริการติดต่อได้ที่

Email: sales@readyidc.com

www.readyidc.com